Friday, August 16, 2013

Actress-politician Lani Mercado on proposal to scrap pork barrel: “Basta huwag lang manghihingi sa amin ang mga tao!”

Actress-politician Lani Mercado on proposal to scrap pork barrel: “Basta huwag lang manghihingi sa amin ang mga tao!”


PORK BARREL. Ano naman ang stand niya sa proposal na tanggalin na ang pork barrel ng mga senador at kongresista?

Matatandaang nasangkot si Senator Bong sa kontrobersiya kaugnay ng pork barrel dahil sa paggamit daw nito ng pondo sa pekeng korporasyon.

“Basta huwag lang manghihingi sa amin ang mga tao!” natatawang reaksiyon ni Lani.

Parang mahirap yatang mangyari yun?

“E, anong ibibigay namin?” balik-tanong niya.

“Hindi naman puwede yung sa pinaghihirapan namin dahil sa personal naman namin yun, sa mga anak, sa mga pang-araw-araw na panggastos namin.

“Basta importante lang, may transparency.

“Basta ako, meron akong ulat sa bayan. Isinusulat ko dun yung mga ipinapagawa ko.

“Siyempre, hindi ko na ina-accounting kung magkano ang ibinigay ko sa patay. Nilalagay ko lang, financial assistance, then yung amount.

“Kapag tsinek naman ang record sa City Hall, alam naman, nandoon naman. Hindi naman ‘yan nalalagay sa maling pamamaraan.

Read More >>>

No comments:

Post a Comment